สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ลงพื้นที่บริการวิชาการ ณ ชุมชนบ้านท่าสูงบน

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2561 ที่ผ่าน นักศึกษาและคณาจารย์ สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ ในหลักสูตรเทคนิคการแพทย์และกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดทำโครงการสุขภาพ ให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพแก่ชาวบ้านในชุมชนท่าสูงบน เพื่อเป็นการบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพสู่การบริการวิชาการในชุมชนและช่วยส่งเสริมสุขภาวะที่ดียิ่งขึ้นของชุมชน ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านท่าสูงบน หมู่ที่ 4 ตำบลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนักศึกษา คณาจารย์และชาวบ้านผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก 

          กิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนของรายวิชาเทคนิคการแพทย์ชุมชนเทคนิคการแพทย์ชุมชน (MTH-372) และการเรียนการสอนรายวิชา PTP/PTH-271 พื้นฐานกายภาพบำบัดชุมชน กับการให้บริการวิชาการ เพื่อให้นักศึกษาได้มีการบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพเทคนิคการแพทย์และกายภาพบำบัดสู่การบริการวิชาการในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ทั้ง 2 วิชาชีพของสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้เป็นที่รู้จักและเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาชุมชนท่าสูงบนให้มีสุขภาวะที่ดียิ่งขึ้น 

          ทั้งภายในงานได้มีการให้บริการเกี่ยวกับสุขภาพจากทั้ง 2 หลักสูตร หลากหลายกิจกรรม ประกอบด้วย การตรวจประเมินสุขภาพเบื้องต้น (การชั่งน้ำหนัก การวัดส่วนสูง การวัดความดันโลหิต การวัดรอบเอว เป็นต้น) การตรวจวัดองค์ประกอบของร่างกาย (body composition) การคำนวณความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (Thai CV risk score) โดยการใช้ข้อมูลอายุ เพศ การสูบบุหรี่ การเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตตัวบน การวัดรอบเอวและส่วนสูง โดยไม่ได้ใช้ผลระดับไขมันในเลือด การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับ ไข้เลือดออก โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจและหลอดเลือด การสาธิตการทำสเปรย์ป้องกันยุงโดยใช้สมุนไพร การตรวจสมรรถภาพทางกายเพื่อคัดกรองภาวะอ้วน การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของข้อเข่าด้วยถุงทราย การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวและกล้ามเนื้อขาด้วยยางยืด การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยอุปกรณ์ที่ทำจากก้านมะพร้าว และการให้คำแนะนำและการรักษาทางกายภาพบำบัด เป็นต้น ซึ่งทุกกิจกรรมได้รับผลตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดียิ่ง ผู้ร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดงานในรูปแบบนี้ อีกทั้งยังได้รับความรู้และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพและเป็นการส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของชุมชนอีกด้วย 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *